Chuyện ngược đời: Thừa biên chế nhưng… thiếu giáo viên

Cô giáo H
Cô giáo H’Điêr Niê Kđăm (Trường mẫu giáo Hoa Đào tại Buôn Jung, xã Cư Bao, Buôn Hồ, Đắk Lắk) và các em học sinh – Ảnh: LĨNH HỒNG

Tại buổi tổng kết niên học 2016-2017 và phương hướng nhiệm vụ 2017-2018 tổ chức ngày 29-8, ông Tài cho hay toàn tỉnh đã tuyển dôi dư 817 gia sư (trong đó có 172 gia sư măng non, 363 gia sư tiểu học, 282 gia sư THCS), trong đó riêng thị xã Krông Pắk tuyển dư 612 gia sư.

Ông Tài giải thích việc dôi dư gia sư là do có thị xã (như Krông Pắk) tuyển quá nhiều so với chiến lược biên chế được giao.

“Theo phân cấp giáo dục, từ bậc THCS trở xuống giao cho UBND các thị xã, thị xã, thành phố quản lý nên việc Sở GD-ĐT nắm số liệu về phân bổ biên chế, bổ nhiệm cán bộ quản lý ở các trường gặp khó khăn. Điều này cũng gây khó khăn trong việc triển khai công việc trình độ của ngành nghề”, ông Tài nói.

Trao đổi bên lề, một lãnh đạo văn phòng Sở GD-ĐT nói thêm, dù tuyển thừa so với biên chế được giao, ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa vẫn bị thiếu gia sư (như thị xã Krông Bông thiếu 119 gia sư từ THCS xuống măng non – PV).

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu dạy và học trên toàn tỉnh, Đắk Lắk vẫn còn thiếu hàng ngàn gia sư, đặc biệt ở bậc măng non.

Cô giáo H
Cô giáo H’Điêr Niê Kđăm (Trường mẫu giáo Hoa Đào, tại Buôn Jung, xã Cư Bao, Buôn Hồ, Đắk Lắk) và các em học sinh – Ảnh: LĨNH HỒNG

Cụ thể, niên học này toàn tỉnh Đắk Lắk thiếu 1.000 gia sư, 1.400 viên chức măng non theo thông tư 06 của liên bộ GD-ĐT và Nội vụ về danh mục khung vị trí việc làm cho, định mức số lượng người làm cho việc trong các cơ sở vật chất giáo dục măng non công lập.

“Trong buổi làm cho việc mới với UBND tỉnh, Bộ Nội vụ, tôi đã có quan điểm về việc cần coi xét sao cho hợp lý để ngành nghề giáo dục có thể theo dõi được biên chế công, viên chức ngành nghề giáo dục theo ngành nghề dọc để việc chỉ đạo trình độ tốt hơn.

Ngành nội vụ, UBND các thị xã có sứ mạng theo dõi, rà soát việc biên chế tương tự hợp lý hay chưa, sơ sót thì xử lý” – ông Phạm Đăng Khoa, giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk, đặt vấn đề.